Bác sĩ Đào Thị Thanh Tâm, điều phối viên chương trình sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ VN, nói có nhiều người bị tai nạn giao thông có thể được sơ cứu, nhằm tránh các chấn thương nặng hơn hoặc thậm chí tử vong.
Theo bác sĩ Tâm, trước khi thực hiện dự án cấp cứu dựa vào cộng đồng, đã có một điều tra tại quốc lộ 5 cho hay do thiếu hiểu biết, người lái xe thường bế xốc nạn nhân, kể cả người bị chấn thương cột sống. Tình trạng chấn thương của nạn nhân và cách thức vận chuyển cũng hết sức cảm tính: gãy xương phải lồi hẳn ra hoặc máu me bê bết mới biết là gãy chân, bị thương. Các trường hợp chấn thương bên trong, dấu hiệu nhận biết khó hoặc gãy xương kín thì... chịu.
Bác sĩ Ngô Văn Toàn, Bệnh viện Việt Đức, nhận xét chỉ những bệnh nhân chuyển lên từ cơ sở y tế tuyến dưới là được sơ cấp cứu đạt yêu cầu. Còn lại, bệnh nhân chuyển lên từ cộng đồng đa số chưa được hoặc được sơ cấp cứu không đúng cách.
Bác sĩ Toàn nói: "Sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân có vai trò rất quan trọng, nhưng đa số người dân VN chưa biết cách sơ cấp cứu, ngay trong trường hợp người thân của mình bị nạn...". Chính vì thiếu kiến thức, có những trường hợp bị tai nạn rất nhỏ nhưng đã tử vong.
Cầm tay chỉ việc
Bắt đầu khởi động từ tháng 7-2006 tại một số "điểm đen" về tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, dự án sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng đã thu hút 60 tình nguyện viên là những người chạy xe ôm, bán trà đá, tạp hóa... ven đường cùng 12 chốt điểm sơ cấp cứu. Mỗi tình nguyện viên được trang bị một túi cấp cứu có bông băng, cồn, nẹp cố định, tại chốt điểm có thêm cáng vận chuyển. Mỗi năm vài lần, họ được các giảng viên VN và Mỹ giảng theo hình thức "cầm tay chỉ việc".
Bác sĩ Tâm nói: "Chúng tôi hướng dẫn tình nguyện viên những tình huống cụ thể, ví dụ như nạn nhân bị chấn thương cột sống thì không bế xốc như trước mà vận chuyển bằng cáng cứng. Nếu không có cáng, sử dụng cánh cửa hoặc giát giường. Trường hợp không tìm được, nhanh chóng gọi cán bộ y tế...".
Hơn một năm rưỡi thực hiện, đến nay có khoảng 300 nạn nhân bị chấn thương, tai nạn giao thông trung bình và nhẹ được sơ cấp cứu tại các chốt điểm thuộc chương trình, phần lớn kết quả hồi phục sau đó đều rất tốt. Các trường hợp chấn thương nặng, tình nguyện viên có thể báo tin về bệnh viện gần nhất để chuyển nạn nhân đi.
Như muối bỏ biển
Tại quốc lộ 1 sẽ có bảy chốt điểm đầu tiên "mở cửa" với sự tham gia của 80 tình nguyện viên. Ngoài dự án do Hội Chữ thập đỏ VN triển khai (với ngân sách khoảng 35.000 USD/năm), một số địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa... cũng đã bước đầu tiếp cận mô hình cấp cứu trên đường, với những hình thức như đội xe ôm an toàn.
Tuy nhiên, so với mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thủy ngang dọc khắp đất nước, hệ thống tình nguyện viên mới như muối bỏ biển. Ở các nước sử dụng nhiều xe máy tương tự VN, đội "cấp cứu trên đường" hoạt động rất hiệu quả và được trang bị cả xe vận chuyển nạn nhân, thật ra là loại xe ba gác có chỗ nằm cho nạn nhân. Ở VN đã có những đề nghị triển khai tương tự nhưng có chỗ vướng, do có ý kiến lo ngại ảnh hưởng đến giao thông nói chung.
(Vndoc.com - Theo TT)

VNDOC.COM - có 2 bài hot: 1. Mối nguy cho quý ông, tinh dịch loãng hoặc có máu 2. 10 điều phụ nữ lo lắng trong chuyện ấy. Chú ý vào trang web bằng trình duyệt Opera nhanh hơn IE nhiều !!!
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét